โป๊กเกอร์ ประวัติเกมไพ่สุดคลาสสิค ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

ประวัติของเกมโป๊กเกอร์ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

โป๊กเกอร์ เป็นเกมไพ่ที่มีผู้ให้ความสนใจและเล่นกันอย่างแพร่หลายทั่วโลกในปัจจุบัน แต่ถ้าจะพูดถึงที่มาของ โป๊กเกอร์ นั้นมีหลายแหล่งที่มาและแต่ละแหล่งก็ยังไม่มีหลักฐานที่แน่ชัดว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ถูกต้องแน่นอน

อย่างไรก็ตามมีการเสนอว่า เกมโป๊กเกอร์ นั้นได้รับการพัฒนาในสหรัฐอเมริกาในช่วงต้นศตวรรษที่ 19 โดยมีแรงบันดาลใจมาจากเกมหลายประเภทจากยุโรป ซึ่งโป๊กเกอร์เองได้พัฒนาจากรูปแบบเกมไพ่ที่เล่นด้วยไพ่ 20 ใบ สู่การใช้สำรับไพ่มาตรฐานในปัจจุบัน

POKER

นอกจากนั้นยังมีข้อสันนิษฐานที่ว่าโป๊กเกอร์เริ่มต้นมาจากประเทศจีนในช่วงศตวรรษที่ 9 และได้มีการเดินทางผ่านทวีปเอเชียและถูกนำไปยังโลกตะวันตกผ่านการค้าและการเดินทางข้ามชาติ

ในสหรัฐอเมริกาโป๊กเกอร์ได้รับการประดับประดาไปกับวัฒนธรรมผู้พเนจรในศตวรรษที่ 19 และได้แพร่หลายไปตามลำน้ำมิสซิสซิปปีและรอบๆเมืองนิวออร์ลีนส์ กล่าวกันว่า บนเรือไอน้ำในปี 1829 ได้มีการบันทึกการเล่นโป๊กเกอร์โดยนักแสดงชาวอังกฤษ Joe Cowell ผู้ที่ได้อธิบายการเล่นโป๊กเกอร์ที่ใช้ไพ่ 20 ใบจากเอซจนถึงเลขสิบ

ในช่วงต้นของศตวรรษที่ 20 โป๊กเกอร์ได้เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นและกลายเป็นกิจกรรมหลักทั้งสำหรับผู้เล่นและผู้ชม อีกทั้งยังมีการเล่นออนไลน์และเกิดการแข่งขันระดับมืออาชีพที่มีรางวัลหลายล้านดอลลาร์ให้ชิงชัย

ด้วยการบันทึกทางประวัติศาสตร์และการพัฒนาของเกม โป๊กเกอร์ ออนไลน์ จึงเป็นมากกว่าเพียงแค่กิจกรรมยามว่าง แต่ยังเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมการพนันและการแข่งขันที่มีนัยสำคัญทางสังคมและเศรษฐกิจในหลายๆดินแดนทั่วโลก.

โป๊กเกอร์คืออะไร?

โป๊กเกอร์ (Poker) เป็นหนึ่งในเกมไพ่ที่มีการเดิมพัน และเป็นที่นิยมสูงสุดในหมู่เกมการ์ดเดิมพันทั่วโลก
เกมนี้เล่นโดยการที่ผู้เล่นพนันเกี่ยวกับค่าของไพ่ในมือของตนว่าจะเหนือกว่าผู้เล่นอื่นในเกมนั้น ๆ
ที่เรียกว่า “hand” ซึ่งกติกาของโป๊กเกอร์จะต่างกันออกไปในแต่ละสถานที่ เช่น การพนันเริ่มต้นด้วยการวางเดิมพันที่บังคับ (the blind or ante) และเกมดำเนินไปตามรอบ โดยผู้เล่นสามารถเลือกที่จะ “call” (ตามเดิมพัน), “raise” (เพิ่มเดิมพัน), หรือ “fold” (ยอมแพ้) ได้

จุดเด่นของ เกมโป๊กเกอร์ คือความสามารถในการ “bluff” หรือหลอกลวงคู่ต่อสู้ ซึ่งทำให้มันแตกต่างจากเกมการ์ดไพ่ชนิดอื่น ๆ และเป็นส่วนสำคัญของเกม
โป๊กเกอร์ได้พัฒนาความนิยมอย่างมากตั้งแต่ช่วงต้นศตวรรษที่ 20 และได้กลายเป็นกิจกรรมยอดนิยมไม่เพียงแต่สำหรับผู้เล่น แต่ยังรวมถึงผู้ชมด้วย รวมทั้งเล่นออนไลน์ด้วยมีนักเล่นโป๊กเกอร์มืออาชีพและรางวัลทัวร์นาเมนต์หลายล้านดอลลาร์

โดยสังเขป, โป๊กเกอร์ เป็นเกมที่รวมถึงทั้งโชคและทักษะ มีแง่มุมทางคณิตศาสตร์, จิตวิทยา และกลยุทธ์การเล่น
เนื่องจากมีมิติที่หลากหลายและตัวแปรที่เกี่ยวข้อง เช่น จำนวนไพ่ที่ใช้, จำนวนไพ่ที่แจกหน้าหงายหรือหน้าลง, และการแบ่งปันไพ่ในกลางให้ผู้เล่นทุกคน ซึ่งทำให้เกมมีความน่าสนใจและเปลี่ยนแปลงไปตามกลยุทธ์ต่าง ๆ

อย่างไรก็ตาม โป๊กเกอร์ เป็นเกมที่ต้องอาศัยทั้งความเข้าใจในกติการ เทคนิคในการเล่น และความสามารถในการวิเคราะห์สถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนโต๊ะเกม

ไพ่โป๊กเกอร์

เกมโป๊กเกอร์มีกี่รูปแบบ?

รูปแบบของเกมโป๊กเกอร์

โป๊กเกอร์เป็นหนึ่งในเกมไพ่ที่มีความหลากหลายที่สุดในโลกการพนัน มีหลายรูปแบบที่ผู้เล่นสามารถเลือกเล่นได้ตามความชอบและทักษะของตัวเอง ต่อไปนี้คือบางส่วนของรูปแบบเกมโป๊กเกอร์ที่น่าสนใจ

  1. Texas Hold’em: เป็นรูปแบบที่เล่นกันอย่างแพร่หลายทั้งในคาสิโนและออนไลน์ มีการใช้ไพ่ชุมชนและเป็นที่นิยมในการแข่งขันระดับโลก
  2. Omaha: ผู้เล่นจะได้รับไพ่หลุมสี่ใบและต้องใช้ไพ่สองใบจากมือตัวเองรวมกับไพ่ชุมชนสามใบเพื่อสร้างมือที่ดีที่สุด
  3. Seven Card Stud: ผู้เล่นจะได้รับไพ่ทั้งหมดเจ็ดใบ บางใบหงายหน้าและบางใบคว่ำหน้า และต้องสร้างไพ่ห้าใบที่ดีที่สุด
  4. Razz: เป็นรูปแบบของ Stud Poker ที่ผู้เล่นจะแข่งขันเพื่อสร้างมือต่ำสุด ไม่ใช่มือสูงสุด
  5. 2-7 Triple Draw: ซึ่งเป็นเกมที่ผู้เล่นพยายามสร้างไพ่ห้าใบที่ต่ำที่สุดโดยเฉพาะโดยไม่มีชุดหรือตรง
  6. HORSE: เป็นการผสมผสานหลายเกมของโป๊กเกอร์เข้าด้วยกัน รวมถึง Hold’em, Omaha, Razz, Seven Card Stud, และ Seven Card Stud Eight or Better

นอกจากนี้ยังมีเกมอื่นๆ ที่เล่นได้ในการตั้งค่าบ้านหรือในชุมชนออนไลน์ เช่น singha88 , Pineapple, Badugi, และการแบ่งรางวัลสูง/ต่ำ ซึ่งต่างก็มีกฎเกณฑ์และกลยุทธ์สำหรับการเล่นที่แตกต่างกัน

ในท้ายที่สุด ไม่มีตัวเลขเฉพาะที่สามารถระบุได้ว่ามีเกมโป๊กเกอร์กี่รูปแบบ เนื่องจากรูปแบบใหม่ๆ ยังคงถูกสร้างขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่สำหรับผู้เล่นที่ต้องการเรียนรู้และทดลองเล่น มีรายการของเกมโป๊กเกอร์ยอดนิยมกว่า 20 รูปแบบที่สามารถเลือกเล่นได้

 

Tags : , , , , ,